ใส่ใจบุตรหลานและอนาคตของชาติ

47024_1
ผมนั่งอ่านบทความเรื่อง เด็ก Gifted ของ อ.วิริยะ รู้สึกมีส่วนถูกบางส่วนสำหรับปัญหาการศึกษาของนักเรียนไทย ผมไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินแทนผู้ปกครองหรอกครับ หัวอกพ่อแม่ ทุกคนก็อยากให้ลูกได้ดีทั้งนั้น แต่พูดกันด้วยตรรกะว่า การที่เราลงทุนไปนั้น ได้พัฒนาเขาถูกทางหรือไม่ ลูกๆเรามีฉันทะที่จะทำมากน้อยเพียงใจ เราได้บังคับจิตใจเขาหรือเปล่า และผลที่ได้ประสบความสำเร็จตามที่เราคาดหรือไม่ คือมีความเก่ง ดี และมีสุข หรือไม่ อันนี้ก็แชร์ความคิดกันนะครับ ลองเข้าไปอ่านตามลิงค์ที่ผมทำไว้ด้านล่างนะครับ
สนใจอ่าน เด็ก Gifted ตอนที่ 1   เด็ก Gifted ตอนที่ 2
หลังจากอ่านบทความเสร็จผมก็ตามไปอ่านที่เว็บของห้องเรียนแห่งอนาคต จากเว็บไซต์  www.jsfutureclassroom.com
(ผมเดาเอาว่าน่าจะเป็นอ.คนเดียวกันที่เขียนบทความ) แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการนำเสนอที่แปลกและทันสมัย น่าขบคิดเป็นอย่างมาก ผมจึงขอนำมาเสนอ ณ ที่นี้ ครับ ดังนี้

โลกเปลี่ยนไป

  • เทคโนโลยี กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้
  • AEC ใกล้เข้ามา ประชากรโลกจะรวมเป็นหนึ่ง
  • ความรู้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
  • คนตกงานมากขึ้น แต่อาชีพใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา เป็นอาชีพใหม่ที่เรา
    ไม่เคยรู้จักมาก่อน ซึ่งอาชีพเหล่านี้ล้วนมีรายได้สูง ลูกเราพร้อมหรือยัง ?


คนจบปริญญาตรีกว่า 51% เรียนจบแต่ “ตกงาน”


4 ทักษะสำคัญ สู่อนาคต

ทักษะสำคัญที่ต้องมีในทศวรรษที่ 21 (21st Century Skills)

  1. ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์
  2. ทักษะด้านการค้นคว้าหาความรู้
  3. ทักษะด้านการสื่อสาร
  4. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์

ตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ หากเรายังเป็นแบบนี้อนาคตคงแย่

  • มุ่งทำเกรด เรียนพิเศษ กวดวิชา สอบแข่งขัน ท่องจำ ทำข้อสอบ
  • เรียนรู้ด้วยตัวเองไม่ได้ ต้องมีคนสอน
  • เรียนไปวันๆ ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ไม่รู้จะทำอะไรดี
  • เล่นเกม แชท ทั้งวัน
  • เรียนจบแล้ว แต่ไม่มีงานทำ

ฝึกทักษะที่สำคัญต่ออนาคต ที่ห้องเรียนแห่งอนาคต

การค้นคว้าหาความรู้ การสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ กับห้องเรียนแห่งอนาคต ห้องเรียนเล็กๆที่จะสร้างอนาคตอันยิ่งใหญ่ นวตกรรมการศึกษา ครั้งแรกในเมืองไทย

นอกจากนั้นยังช่วยค้นหาศักยภาพที่แท้จริงให้กับลูกของเรา ว่าเหมาะกับการประกอบอาชีพใดในอนาคต

MM900236531
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความที่นำมาเสนอจะทำให้ท่านเกิดการถกเถียง โต้แย้งหรือคล้อยตามทั้งในจิตใจของตนเองและเสวนากับคนอื่นเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อตัวท่านเองและบุตรหลาน …
ขอบคุณที่ทนอ่านครับ…มงคล

Posted on ธันวาคม 4, 2012, in บทความ. Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

